• Hotline: +84–246 293 9036
  • recruit@vietis.com.vn
  • 3F & 5F, 3A Building, Lane 82 Duy Tan Str., Hanoi, Vietnam

Cuối năm, thời điểm người người nhà nhà tất bật hoàn thành công việc, chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ cuối năm trọn vẹn bên gia đình. Và một chủ đề luôn được nhắc đến mỗi dịp tết đến xuân về: Dọn dẹp.

Tôi mang an yên về đón Tết - Đời sống

Mà nhắc đến dọn dẹp thì khủng hoảng nhất là đại hội dọn nhà toàn tập nhỉ? Như ngày hội lớn 1 năm một lần, toàn dân ra sức dọn nhà cửa sạch sẽ để đón chào năm mới, mấy bộ bàn ghế tủ gỗ thì cứ gọi là khóc thét.

Nhưng đó là những công việc dọn dẹp bình thường rồi, hôm nay Xu muốn mang đến một chủ đề khác: Tinh giản.

Tinh giản tủ quần áo,

tinh giản mối quan hệ,

tinh giản các thói quen,

tinh giản ăn uống,

tinh giản thân tâm,

Khủng hoảng thừa của thời đại này, người ta sinh ra nhiều vấn đề trên cả thân và tâm là do quá dư thừa, chứ không do thiếu như ngày xưa nữa. Mọi người có nhận ra điều đó không?

Trước danh bạ điện thoại của mình không dưới 400 liên lạc, giờ đây, danh bạ đó không quá 20 số thường dùng, còn lại không biết để làm gì? Tinh giản lại mối quan hệ thì tự nhiên quỹ thời gian của bạn tăng lên đột biến, vì sinh nhật/ đám cưới/ tụ họp các kiểu cắt đi rất nhiều. Tiếp đến, là không tốn thời gian cập nhật cuộc sống của nhau nữa, nhất là trên cõi facebook. Thật ra vài tháng hỏi thăm nhau là quý rồi, chứ không cần xem coi sáng nay thằng bạn hay con bạn mình nó đi đâu ăn gì trên story vì điều đó cũng không giúp cho mình tốt lên, mà có khi lại thấy chạnh lòng hơn vì thấy nó toàn ăn ngon mặc đẹp, đi những nơi sang chảnh…áp lực ngang.

Mình thích dùng chữ tinh giản hơn là tối giản, vì tinh giản rõ nghĩa hơn, lựa chọn tinh (chất lượng) và giản (tiện và phù hợp). Có thể hiểu là: chọn hay sàng lọc cái chất lượng để tiện dùng và phù hợp với mình.

Thật ra, chuyện có đông bạn đông bè không sao cả, trước nay mình luôn có rất rất nhiều mối quan hệ. Nhưng theo thời gian mọi người có nhận ra mình sẽ thu dần vòng tròn bạn bè đó lại không? Mình ưu tiên mối quan hệ nào hơn? Vì bản thân mình nhận ra, lúc mình bệnh tật hay sa cơ, nếu mở danh bạ điện thoại hơn 400 người ra, mà không kiếm được 5 người sẵn sàng chạy đến hoặc giúp mình thì thật ra các mối quan hệ đó chưa đủ chín và thừa khá nhiều. Không phải lỗi ở 400 người kia, mà lỗi là ở bản thân mình, chưa đủ thời gian để vun trồng cho tất cả được. Mình đã làm gì được cho người ta đâu, mà có việc lại kêu người ta hỗ trợ mình. Đa phần các vấn đề trong mối quan hệ là KHÔNG ĐỦ thời gian để hiểu, để giao tiếp, để đi sâu hơn với nhau. Khi mấy chuyện nhỏ nhặt xảy ra, cuộc sống đứa nào cũng bộn bề, thiếu thời gian, thiếu năng lượng, thiếu tập trung, thì làm sao có thể lắng lòng và lắng nghe lẫn nhau được.

Nên chuyện tinh giản mối quan hệ lại cốt là để dành thời gian nuôi dưỡng các mối quan hệ gốc trước đã, nhất là những người đã nâng đỡ, yêu thương mình nhiều hơn cả.

Vừa đủ mà chất lượng nó không chỉ ở các mối quan hệ, mà cả chuyện chúng ta ăn, chúng ta mặc, chúng ta học, và chúng ta vui chơi giải trí nữa.

Tại sao lại cần tinh giản mấy cái đó?

Ăn tinh giản, là ăn đủ và chất lượng, chứ không phải bớt ăn hay nhịn ăn. Ăn vậy thì sức khoẻ sẽ thay đổi, ít mỡ thừa, ít tăng cân, hạn chế các bệnh về chuyển hoá và cũng không lãng phí đồ ăn.

“Không có gì để mặc” dù tủ đồ đã hết chỗ chứa có lẽ là điều hay thấy ở các bạn hiện nay, đặc biệt khi xu hướng thời trang nhanh, chạy theo trend, review đang cao trào. Mặc tinh giản, là đủ đồ nhưng chất lượng, nhất là ngay dịp cuối năm này, các bạn có thể tinh giản tủ đồ lại, nó sẽ giúp ích rất nhiều. Một là tủ đồ gọn nhẹ hơn, có chỗ trống cho những thứ mới; hai là sự lựa chọn cô đọng lại, có đi du lịch, không bị lấn cấn nhiều, đồ chất phù hợp tiện dùng thì rất dễ mang đi theo.

Chuyện tinh giản các mối quan hệ thừa, quần áo thừa, đồ ăn thừa, thì có gì liên quan đến tinh giản thân – tâm?

Ít chuyện thì ít phiền não, không phải chúng ta né tránh mà là không cần phải đối diện nhiều. Quá nhiều thứ thì đầu các bạn sẽ suy nghĩ và làm việc nhiều hơn. Mà để suy nghĩ cái gì đó sâu sắc thì đầu óc mọi người cần phải thông thoáng, có chỗ trống để còn tập trung cho những thứ ưu tiên hơn.

Cuối năm dọn nhà, rồi dọn tâm, nhà nhiều đồ đạc quá thì không có chỗ cho cái mới, quan trọng là không dùng mà còn chiếm chỗ thì nó gây không gian sống nặng nề vô cùng. Tâm chúng ta cũng thế, muốn tâm đơn giản thì nên tinh giản môi trường sống lại. Môi trường sống đủ chất lượng, tiện, dễ dùng, phù hợp, nó sẽ giúp mọi người thảnh thơi rất rõ.

Mọi thứ vừa đủ, đồ đủ, bạn đủ, làm đủ, chơi đủ, học đủ, thể thao đủ thì bạn sẽ có thời gian và tâm sức để đi sâu vào từng thứ. Chứ đông quá, nhiều quá, thì mỗi thứ chỉ phớt phớt qua mà thôi, nó vừa làm mình sống vội, mà tâm trí lại rất khó tập trung. Nói về chuyện mất tập trung, cũng một phần là do cuộc sống dư thừa quá, trưa nay ăn gì cũng đủ đau đầu khi trên grab có quá nhiều lựa chọn.

Chúc mọi người cuối năm tranh thủ tinh giản lại nhà cửa, lại các thói quen, lại các mối quan hệ, để năm mới có chỗ trống cho nhiều điều hay ho, thú vị hơn nhé.

ĐỐI TÁC TIÊU BIỂU