• Hotline: +84–246 293 9036
  • recruit@vietis.com.vn
  • 3F & 5F, 3A Building, Lane 82 Duy Tan Str., Hanoi, Vietnam

Trong những năm gần đây, kỹ sư cầu nối (BrSE) đang trở thành ngành nghề hot đối với các bạn trẻ chuyên ngành CNTT. Trên một số trang tuyển dụng việc làm Tiếng Nhật chuyên ngành IT tại Việt Nam thì chúng ta sẽ bắt gặp hàng loạt tin tuyển Kỹ sư cầu nối (Bridge System Engineer) lương lên đến $3000, và nhận được nhiều quyền lợi hấp dẫn từ các doanh nghiệp, công ty hoạt động  trong  lĩnh vực outsourcing  thị trường Nhật Bản. Vậy Bridge System Engineer (BrSE) làm gì mà có mức lương đáng quan tâm đến vậy? 

Hãy cùng tìm hiểu vị trí này qua những câu hỏi thú vị sau:

Khái niệm và vai trò của BrSE ?

Con đường trở thành BrSE ?

Công việc của BrSE là gì ?

Kỹ năng để trở thành BrSE?

Thu nhập và yêu cầu của từng level ?

Khái niệm và vai trò của BrSe ?

BrSE là viết tắt của (Bridge System Engineer)kỹ sư cầu nối làm công việc kết nối giữa khách hàng (customer) và đội phát triển (offshore) trong những công ty chuyên cung cấp dịch vụ outsourcing.

Đảm bảo cho 2 bên hiểu nhau trong quá trình phát triển dự án, giúp dự án được bàn giao cho khách hàng đúng hạn và chất lượng. Có thể nói kỹ sư cầu nối là nhân tố quan trọng cho thành công của dự án.

Con đường trở thành BrSE ?

Đi lên từ Lập trình viên/ Code 

  • Bạn nên làm code cứng tay vài năm sau đó mới nên chuyển lên BrSE
  • Học thêm N3/N2/N1 trong thời gian code để trau dồi thêm kỹ năng Tiếng Nhật
  • Học thêm về cách quản lý, giao tiếp cũng như văn hóa Việt Nhật để tránh tình trạng tranh chấp 

Đi lên từ IT comtor 

  • Làm comtor phiên dịch về mảng phần mền một vài năm để nắm được những kiến thức về IT, cách trao đổi, giao tiếp với khách hàng
  • Trong thời gian làm IT comtor có thể học code theo 1 ngôn ngữ nào đó
  • Học thêm về cách quản lý, giao tiếp cũng như văn hóa Việt Nhật để tránh tình trạng tranh chấp 

Công việc của BrSe là gì ?

Ở mỗi giai đoạn thì vai trò của một Brse sẽ thay đổi tuy nhiên để hoàn thành các công việc thì Brse sẽ đóng vai trò phân tích các yêu cầu từ phía khách hàng (Business Analyst), viết tài liệu thiết kế, trả lời Q&A, code luôn khi cần thiết,… Và đôi khi kiêm luôn làm PM quản lý tiến độ dự án, đảm bảo dự án đạt tiến độ và yêu cầu của khách hàng.  

Cụ thể:

Giai đoạn đầu dự án:

  • Trao đổi trực tiếp với đối tác Nhật Bản . Để xác định yêu cầu và phân tích, lên kế hoạch cho dự án.
  • Hỗ trợ đề xuất các ý tưởng và phương án giải quyết phù hợp cho vấn đề của dự án.
  • Viết tài liệu thiết kế
  • Lập kế hoạch và est thời gian cũng như nhân lực cần thiết để phát triển.

Giai đoạn phát triển dự án:

  • Đảm bảo truyền đạt đầy đủ, chi tiết yêu cầu của đối tác đến nhóm phát triển dự án của công ty.
  • Trả lời Q&A liên quan đến nghiệp vụ và kỹ thuật của dự án.
  • Quản lý và giám sát, báo cáo tiến tiến độ thực hiện của dự án.
  • Test tiếp nhận và kiểm tra lại chất lượng sản phẩm trước khi release cho khách hàng.

Giai đoạn kết thúc dự án:

  • Release sản phẩm đã hoàn thiện cho khách hàng.
  • Có thể tham gia vào giai đoạn deploy nếu khách hàng yêu cầu.
  • Nếu khách hàng phát hiện ra bug thì sẽ đối ứng các bug này cho khách hàng.
  • Tổng kết lại và hoàn tất dự án.

 Kỹ năng để trở thành một BrSE?

Kỹ năng ngoại ngữ: Bạn phải giỏi về ngôn ngữ mà môi trường bạn làm sử dụng để có thể hiểu được khách hàng và truyền tải thông tin chính xác

  • Với BrSE cho thị trường Nhật, bạn cần N2 để có thể làm việc độc lập.
  • Ngoài ra, bạn cũng cần biết tiếng Anh để tiếp cận được với nhiều nguồn tài liệu hơn (đặc biệt cần cho việc tự học)..

Năng lực về kỹ thuật (IT):  có kỹ năng kỹ thuật, rành ít nhất một ngôn ngữ lập trình (ví dụ Java, C#, JavaScript…)  sẽ giúp bạn làm việc tốt hơn trong các dự án.  Bên cạnh đó, nếu bạn biết coding cũng là lợi thế trong việc phát triển nghề nghiệp. Nhiều công ty đòi hỏi bạn phải biết code để làm vị trí này..

Kỹ năng giao tiếp: là kỹ năng không thể thiếu. Với vai trò là cầu nối, bạn phải đảm bảo việc truyền tải thông tin giữa khách và và các team là chính xác, dễ hiểu. Để giao tiếp hiệu quả thì phải biết cách thu thập thông tin để hiểu rõ, hiểu sâu vấn đề trước khi nói. Khi trình bày vấn đề phải ngắn gọn, dễ hiểu, đầy đủ, tránh gây hiểu lầm cho hai bên.

  • Ngoài ra bạn cũng cần phải có những kỹ năng biết lắng nghe, bình tĩnh trong mọi tình huống, xử lí mềm mỏng để giải quyết những vấn đề xung đột trong dự án khi cần thiết

Kỹ năng quản lý: Năng lực quản lý dự án, quản lý tiến độ, quản lý rủi ro.

  • Bạn sẽ là người đóng vai trò quan trọng trong việc thảo luận cùng đội ngũ phát triển trong việc lên kế hoạch, đồng thời giám sát và theo dõi tiến độ dự án. Bạn cũng tham gia vào quá trình kiểm thử sản phẩm trước khi bàn giao cho khách hàng. Bạn sẽ phải làm việc với nhiều nhóm khác nhau, và cần có những tiếng nói hay quyết định quan trọng đối với các bên liên quan. Vì vậy, kỹ năng quản lý thật sự cần đối với người làm ở vị trí này.

Hiểu biết và hòa nhập văn hóa: chắc chắn đất nước bạn làm việc cùng khách hàng sẽ có văn hóa làm việc và văn hóa chung khác với Việt Nam, đặc biệt là các công ty Nhật và khách hàng Nhật. Vì vậy bạn cần phải hiểu để hòa nhập và chọn cách làm việc sao cho phù hợp với văn hóa các bên.

Kĩ năng tự học

  • Mỗi dự án sẽ sử dụng một ngôn ngữ, framework khác nhau, nên việc nắm những kiến thức về ngôn ngữ đó như thế nào là rất cần thiết . Cho nên kĩ năng tự học rất quan trọng.
  • Tự học từ internet:
  • Tự học qua tài liệu
  • Học từ đàn anh đi trước:

Hiện tại VietIS liên tục mở tuyển các vị trí BrSE tại Hà Nội và Nhật Bản. Hãy liên hệ với chúng mình để được tư vấn cụ thể về các vị trí mở tuyển nhé.

ĐỐI TÁC TIÊU BIỂU