• Hotline: +84–246 293 9036
  • recruit@vietis.com.vn
  • Tầng 3 & 5, tòa nhà 3A, 82 Duy Tân, Cầu Giấy Hà Nội
Có một mối liên hệ giữa lòng biết ơn và hạnh phúc.

Hạnh phúc là gì? Khi nghĩ về hạnh phúc chúng ta thường nghĩ đó nó như một cảm xúc cá nhân, một cảm giác vui sướng và hài lòng. Điều mà ít người nhận ra, đó là hạnh phúc không chỉ xem là một cảm xúc thoáng qua, mà nó như mức độ vui vẻ mà bạn cảm thấy hài lòng với cuộc sống của mình. 

Hãy cùng điểm qua một số lợi ích của việc sống biết ơn cũng như cách mà bạn và mình có thể nuôi dưỡng nó hàng ngày nhé. 

Điều gì sẽ xảy ra với cơ thể của chúng ta khi chúng ta thực sự biết ơn?

Nhiều dẫn chứng khoa học đã chỉ ra rằng, biết ơn có ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của chúng ta. Khi mọi người biết ơn và hài lòng mọi thứ như hiện tại sức khỏe của họ cũng cho thấy nhiều điều tích cực. Họ sẽ tập thể dục thường xuyên hơn, ăn uống với chế độ tốt hơn và không quên chăm sóc sức khỏe bản thân. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, giảm bớt căng thẳng, giảm đau và hệ thống miễn dịch được cả thiện là kết quả của việc cảm thấy biết ơn. Huyết áp ở mức tốt hơn, cùng các tác động tốt đến tim mạch đều có liên quan đến sự biết ơn. 

Lòng biết ơn cũng có tác động mạnh mẽ đến sức khỏe tâm lý. Nó làm ta nâng cao lòng tự trọng, tăng thêm sự tích cực và khiến ta lạc quan hơn. Khi chúng ta cảm thấy hạnh phúc đủ sâu sắc, cơ thể sẽ sản sinh ra đủ phản ứng hóa học tuyệt vời; nó sẽ kích hoạt những chất dẫn truyền thần kinh như dopamine – hoạt chất xuất hiện khi chúng ta thấy vui và serotonin- hoạt chất điều chỉnh tâm trạng. Nó cũng khiến não tiết ra một chất là oxytocin – một loại hoocmon khiến chúng ta thấy tin tưởng và hào phóng thúc đẩy các mối liên kết xã hội và cảm giác bản thân được kết nối. 

Vậy làm như thế nào để luyện tập lối sống biết ơn?

Cũng như tập gym vậy, nếu bạn chăm chỉ luyện tập, ta sẽ thấy nhiều tác dụng mà nó đem lại. Trong năm 2018 và 2019, Phần Lan được đánh giá là nước có chỉ số hạnh phúc cao nhất thế giới theo bảng đánh giá của Liên Hợp Quốc. Điều đó thật đáng để chúng ta tự hỏi tại sao Phần Lan, Đan Mạch, Thụy Điển hay Na Uy lại thường xếp đầu thế giới vì người dân cảm thấy hạnh phúc. Bảng đánh giá của LHQ dựa trên khảo sát đánh giá toàn cầu 156 quốc gia để người tham gia đánh giá chính cuộc sống của chính họ. Mức độ hạnh phúc rõ ràng khá là cao của người dân Bắc Âu. Họ đánh giá cao xã hội đang vận hành, trong đó họ được hưởng yếu tố an ninh kinh tế và các thể chế xã hội hỗ trợ tất cả mọi người, không phải chỉ với một số ít. Tuy nhiên vẫn còn nhiều yếu tố khác nữa. 

Người Thụy Điển dùng từ Lagom để miêu tả một điều gì đó vừa phải, điều độ, vừa đủ mà họ coi trọng. Họ không theo đuổi hạnh phúc hay làm tăng ca hàng tháng trời, nhìn chung họ đang cho thấy bản thân họ chấp nhận và hài lòng. Họ biết ơn sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống lành mạnh. Họ có những quãng nghỉ giải lao trong ngày làm việc và cũng có mức sống cao, xã hội của họ cũng có mức độ tham nhũng thấp và sự tín nhiệm ở mức cao. Như một kết quả của sự hài lòng và mãn nguyện, họ cảm thấy cuộc sống của họ có giá trị, có ít áp lực hơn, ít căng thẳng hơn và cũng có nhiều thời gian hơn cho những gì mà họ thích. 

Bày tỏ lòng biết ơn thành thói quen là không chờ những dịp đặc biệt. Một số người đã được bác sĩ trị liệu cho biết rằng, họ có thể giảm căng thẳng và lo lắng bằng cách viết nhật ký về lòng biết ơn; viết nhật ký mỗi ngày cũng cho thấy sự tương quan với việc thấy hạnh phúc hơn mỗi ngày. Nhưng nếu bạn chưa sẵn sàng cho việc chăm chỉ đó thì có một cách dễ dàng để bạn bắt đầu bước đi trên con đường luyện tập lòng biết ơn của bạn. Bắt đầu xác định những điều hiển nhiên mà bạn đang có, sau đó hãy dành chút thời gian để bày tỏ lòng biết ơn vì đã được ban cho những thứ đó. Hãy nhìn sâu sắc vào những việc làm tích cực của bạn dù cho nó có nhỏ nhặt bao nhiêu, hay không quan trọng. Dưới đây là một số ví dụ: 

Hãy biết ơn vì tách trà ấm bạn đang uống

Hãy nhìn lên phía trên và biết ơn vì bạn có một nơi để che nắng che mưa

Chú ý những hành động nhỏ tử tế mà bạn đã bỏ lỡ

Hãy biết ơn vì có người vẫy tay chào, nở nụ cười với bạn tại bãi đậu xe

Hãy biết ơn vì đứa bạn thân đã nhắn tin hỏi thăm ngay khi thấy bạn post story không vui

Hãy dừng lại để nói cảm ơn người mẹ đã vất vả chuẩn bị cơm cho mình mỗi ngày

..

Có rất nhiều điều cần và đáng được biết ơn, dù nhỏ hay lớn trong cuộc sống của bạn.

Để luyện tập lòng biết ơn, mục tiêu của bạn là cần thực hành chúng một cách có chủ đích và thêm vào những thói quen khoa học nhằm giúp tăng cảm giác hạnh phúc. Bạn có cảm thấy mình quá bận rộn, đặc biệt là với công việc. Tiến sĩ khoa học khuyên bạn nên thực hành lòng biết ơn ngay cả trong công việc. Trong những ngày bận rộn ngay chúng ta cảm giác bị dồn ép về mặt thời gian, nhưng vẫn có cách để đưa lòng biết hơn vào công việc mà bạn đang làm. Viết nhật ký về lòng biết ơn đã được chứng minh là có lợi và cực kỳ hữu ích. Nhưng vẫn còn những cách khác để bạn khơi dậy lòng biết ơn mỗi ngày như: đi dạo, biết ơn từng đồ vật mà bạn nhìn thấy như cây cối, hoa lá, bầu trời. Bạn có thể sử dụng hộp biết ơn, sử dụng những mẩu giấy, viết 3 điều mà bạn biết ơn hàng ngày cho vào chiếc hộp này và lấy ra để đọc định kỳ; viết một lá thư để bày tỏ lòng biết ơn của bạn với ai đó về bất cứ điều gì mà người đó đã làm cho bạn; gặp người nào đó và nói với họ, hành động hào phóng của họ thực sự có ý nghĩa như thế nào. 

Theo một bản tin của Harvard Health xuất bản gần đây, lòng biết ơn luôn gắn liền với niềm hạnh phúc ngày một lớn hơn dựa trên những nghiên cứu về tâm lý tích cực. Bản tin chỉ ra rằng, lòng biết ơn cho mọi người thấy nhiều hơn những cảm xúc tích cực, trận hưởng những trải nghiệm tốt đẹp, cải thiện tình trạng sức khỏe, giúp họ đương đầu với nghịch cảnh và xây dựng những mối quan hệ bền chặt. Vì vậy hãy dành chút thời gian trong ngày để thể hiện lòng biết ơn đối với mọi thứ xung quanh bạn. Hãy cứ bắt đầu bằng những cách đơn giản nhất mà bạn thích và quan sát xem lòng biết ơn sẽ tác động đến cuộc sống của bạn như thế nào nhé!

Mong rằng các khán thính giả VietIS của chúng ta sẽ tìm ra cho mình cách để thể hiện lòng biết ơn, Xu tin rằng nó sẽ giúp bạn thay đổi thế giới quan của bản thân. Hi vọng các bạn đã có khoảng thời gian thư giãn cùng mình. Xin chào và hẹn gặp lại tại các số podcast tiếp theo.

ĐỐI TÁC TIÊU BIỂU